วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ประวัติเกมออนไลน์ในประเทศไทย

ประวัติเกมออนไลน์ในประเทศไทย

เกมออนไลน์ เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่แรกเริ่มพัฒนาโดยชาวอเมริกัน ด้วยแนวคิดที่จะให้เกิดสภาพสังคมของคนจากหลาย ๆ แห่งเข้ามาปฏิสัมพันธ์กันผ่านสื่อในรูปแบบของเกม เพื่อให้ผู้เล่นเหล่านั้นได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ และปฏิสัมพันธ์กับคนที่เล่นเกมด้วยกัน จึงเกิดเป็นเกมที่เล่นออนไลน์ แต่จำกัดวงเกิดขึ้น เกมแรกที่ได้พัฒนาให้เล่นบนออนไลน์ Dungeon crawls, Air combat (Airfight), Tank combat, Space battles (Empire and Spasim) บนเล่นระบบ Plato โดยมหาวิทยาลัยอิลินอยด์ รัฐมิชิแกน เป็นเกมในยุคแรกที่สามารถเล่นกันภายในมหาวิทยาลัย โดยรับผู้เล่นสูงสุดได้เพียง 32 คนพร้อมกัน โดยเป็นผลงานการสร้างของนักศึกษาในมหาวิทยาลัย

ต่อมาเมื่อระบบอินเตอร์เน็ตพัฒนาก้าวหน้ามากขึ้นและเกิดเป็นเกมออนไลน์ ประเภทผู้เล่นจำนวนมาก[1] เกมแรกขึ้นชื่อว่าเกม Island of Kesmai ออกแบบและพัฒนาโดย เคลตั้น ฟลิน (Kelton Flinn) และ จอห์น เทย์เลอร์ (John Taylor) โดยเปิดให้บริการเมื่อปี ค.ศ. 1985 คิดค่าบริการ 12 เหรียญสหรัฐ ต่อชั่วโมง ให้บริการผ่านCompuServe online service โดยสามารถรองรับผู้เล่นได้ประมาณ 100 คนในคราวเดียว[2]

เมื่อกล่าวถึงประเทศไทย  เกมออนไลน์ที่นำเข้ามาในยุคดังกล่าวขอแยกเป็น 2 รูปคือ เกมออนไลน์ที่เล่นด้วยระบบ Lan และ เกมออนไลน์ที่เล่นด้วยระบบอินเตอร์เน็ต สำหรับเกมออนไลน์ที่เล่นด้วยระบบ Lan เข้ามาในช่วงปี 2545 ได้รับความนิยมมากจากเกม Counter Strike พัฒนาโดยบริษัท  Valve Corporation ประเทศสหรัฐอเมริกา(wikipidia : Valve Corporation) ในขณะที่เกมออนไลน์ที่เล่นด้วยระบบอินเตอร์เน็ต เข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2543 ในรูปแบบของเกมแข่งรถ ด้วยสภาพอินเตอร์เน็ตของไทยในขณะนั้นไม่ดีทำให้เกมดังกล่าวต้องปิดตัวลงในเวลาไม่ถึง 6 เดือน ไม่นานเกมออนไลน์ที่สมบูรณ์มากและพร้อมในการเล่นที่มากขึ้น เข้ามาเปิดให้บริการ ชื่อของเกมคือ King of King (คิง ออฟ คิง) โดยถือว่าเป็นเกมออนไลน์ที่เปิดให้บริการอย่างสมบูรณ์รวมถึงมีการจัดเก็บรายได้อย่างเป็นทางการเกมแรกของประเทศไทย ให้บริการโดยบริษัท จัสต์ซันเดย์ (Just Sunday) ซึ่งเป็นการซื้อลิขสิทธิ์มาจากบริษัท เลเกอร์ จำกัด ประเทศเกาหลี และในเวลาเดียวกันตามมาด้วยการเปิดเกม Ragnarok Online (แร็คนาร็อคออนไลน์) ซึ่งซื้อลิขสิทธิ์มาจากบริษัท Gravity (กราฟวิตี้ของประเทศเกาหลีใต้ และผู้เปิดให้บริการคือ บริษัท เอเชียซอฟท์ จำกัด ชื่อในขณะนั้น(ปัจจุบันคือบริษัท เอเชียซอฟต์ คอปอเรชั่น จำกัด มหาชน)[3] โดยทั้ง 2 รูปแบบเกมนั้นก่อให้เกิดกระแสร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก พร้อมกับเกิดกระแสเปิดบริษัทเกมออนไลน์กว่า 20 บริษัทในระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปี (ปีพ.ศ. 2546 – 2549)
อ้างอิง http://shink-gamebiz.blogspot.com/2013/03/history-of-game-online.html

9 ความคิดเห็น:

  1. มีเกมออนไลน์ แบบที่ผู้หญิงเขาฮิตๆกันมั๊ยค้ะ

    ตอบลบ
  2. มีเกมออนไลน์ แบบที่ผู้หญิงเขาฮิตๆกันมั๊ยค้ะ

    ตอบลบ
  3. แนะนำเกมส์มันๆหน่อยคับ

    ตอบลบ
  4. แนะนำเกมส์มันๆหน่อยคับ

    ตอบลบ